கோச்செங்கட் சோழன்: ஒரு விரிவான வரலாற்றுப்
பார்வை
1. அறிமுகம்: கோச்செங்கட் சோழன் - செங்கண் வேந்தன், வீரன், சிவநேசச்சிற்பி
சோழர் வரலாற்றின் தொடக்க காலப்
பக்கங்களில், குறிப்பாகச் சங்க காலத்திற்கும் பிற்காலப்
பேரரசுகளின் எழுச்சிக்கும் இடைப்பட்ட காலகட்டத்தில், கோச்செங்கட் சோழன் ஒரு தனித்துவமான இடத்தைப் பெறுகிறார். செங்கண் கொண்ட
வேந்தனாகவும், போர்க்களங்களில் வெற்றிகள் பல கண்ட வீரனாகவும், இறைப்பணியில் தன்னை அர்ப்பணித்த அடியாராகவும், குறிப்பாக மாடக்கோயில்கள் எனப்படும் ஒரு கட்டடக்கலை
பாணியிலான கோயில்களை எழுப்பிய சிற்பியாகவும் அவரது ஆளுமை பன்முகத்தன்மை கொண்டது.
இவரைப் பற்றிய செய்திகள், வரலாற்றுப் பதிவுகள், சமய இலக்கியங்கள் (சைவம் மற்றும் வைணவம்), பிற்காலப் புராணங்கள் எனப் பல்வேறுபட்ட மூலங்களில் விரவிக் கிடக்கின்றன.
பெரியபுராணம் கூறும் சிலந்தி - யானை கதை போன்ற புராணக்கதைகள் 2, அவரது வரலாற்று உருவத்தோடு இணைந்து, அவரைப் பற்றிய புரிதலை மேலும் சிக்கலாக்குகின்றன.
இத்தகைய பல அடுக்குகளைக் கொண்ட
சான்றுகளை (வரலாற்று, இலக்கிய, பக்திப் புராண) கவனமாக ஆராய்ந்து, கோச்செங்கட் சோழனின் வாழ்க்கை, ஆட்சி, சாதனைகள் மற்றும் தமிழ் வரலாற்றிலும் பண்பாட்டிலும்
அவரது முக்கியத்துவம் ஆகியவற்றை ஒரு விரிவான சித்திரமாக வரைவதே இந்த அறிக்கையின்
நோக்கமாகும். பல்வேறுபட்ட, சில சமயங்களில் முரண்படும் தகவல்களையும் உள்ளடக்கி, ஒரு சீரான பார்வையை முன்வைக்க இந்த ஆய்வு முயல்கிறது.
1.
மரபுவழி மற்றும் காலவரையறை: கோச்செங்கணானின் வரலாற்று
இடம்
கோச்செங்கட் சோழனின் மரபுவழி
குறித்த தெளிவான சமகாலப் பதிவுகள் அரிதாக இருப்பினும், பிற்காலச் சான்றுகள் சில தகவல்களை அளிக்கின்றன. சேக்கிழாரின் பெரியபுராணம், கோச்செங்கணானின் தந்தையை சுபதேவன் என்றும், தாயைக்
கமலவதி என்றும் குறிப்பிடுகிறது.2 எனினும், இது பன்னிரண்டாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த பக்தி இலக்கியம் என்பதால், இதனை வரலாற்றுத் துல்லியத்துடன் ஏற்பதில் கவனம் தேவை.
வரலாற்றாசிரியர்கள் கோச்செங்கட்
சோழனைச் சங்க காலத்திற்குப் பின்னரும், பிற்காலச் சோழப் பேரரசின் எழுச்சிக்கு முன்னரும் ஆண்ட மன்னனாக
இனங்காண்கின்றனர். குறிப்பாக, டாக்டர் மா. இராசமாணிக்கனார்
போன்ற அறிஞர்கள், பல ஆய்வுகளுக்குப் பின்னர், இவரது
ஆட்சிக்காலத்தைப் பொதுக்காலம் 5ஆம்
நூற்றாண்டாகக் கணித்துள்ளனர்.1 இந்தப் பிற்காலச் சோழர் செப்பேடுகளில் உள்ள
வம்சாவளிப் பட்டியல்களிலும் இவரது பெயர் இடம்பெறுவது 1, பிற்காலச் சோழர்கள் இவரைத் தங்கள் முன்னோர்களில்
ஒருவராக அங்கீகரித்ததைக் காட்டுகிறது. சில சான்றுகளின்படி, இவருக்குப்
பின் பெருநற்கிள்ளி அரியணை ஏறியிருக்கலாம் எனக் கருதப்படுகிறது 3, ஆனால் இது குறித்த உறுதியான முதன்மைச் சான்றுகள்
மேலும் தேவைப்படுகின்றன.
கோச்செங்கணானின் காலம் (கி.பி. 5ஆம்
நூற்றாண்டு) என்பது தமிழக வரலாற்றில் ஒரு முக்கியமான காலகட்டமாகும். சங்க
காலத்திற்குப் பிறகும், பல்லவர்களின் எழுச்சிக்கு
முன்னரும் நிலவிய ஒருவித அரசியல் தெளிவின்மை நிலவிய காலத்தில், சோழர்களின் தொடர்ச்சியை அல்லது ஒரு மறுமலர்ச்சியை இவரது ஆட்சி
பிரதிநிதித்துவப்படுத்தியிருக்கலாம். இக்காலகட்டத்தில்தான் சைவம், வைணவம் போன்ற பக்தி இயக்கங்கள் வேரூன்றத் தொடங்கின. கோச்செங்கணானின் ஆட்சி, இத்தகைய அரசியல், சமய மாற்றங்களுக்கு இடையே
நிகழ்ந்த ஒரு முக்கிய அத்தியாயமாக விளங்குகிறது.
2.
போர்வேந்தன்: வெற்றிகளும் ஆட்சிப் பரப்பும்
கோச்செங்கட் சோழன் ஒரு வலிமைமிக்க
போர் வீரனாக இலக்கியங்களில் போற்றப்படுகிறார். இவரது போர்க்கள வெற்றிகள் குறித்த
செய்திகள், சமய இலக்கியங்களிலும், சங்க கால மரபில் அமைந்த நூல்களிலும் காணப்படுகின்றன.
திருமங்கையாழ்வார் தனது பாசுரங்களில், கோச்செங்கணான்
வெண்ணிப் போரில் விறல்மிக்க மன்னர்களையும் 2, விளந்தை அல்லது விளந்தைவேள் என்ற
இடத்தில் அதன் தலைவனையும் 2, அழுந்தை என்ற இடத்தில் பகை
மன்னர்களின் படைகளையும் வென்றதாகப் புகழ்கிறார்.1 இந்தப் போர்கள் இவரது இராணுவ வலிமையையும், சோழ நாட்டின் ஆதிக்கத்தை நிலைநிறுத்துவதில் இவர் ஆற்றிய பங்கையும்
காட்டுகின்றன.
குறிப்பாக, சேர மன்னன்
கணைக்கால் இரும்பொறையுடன் இவர் நடத்திய போர் வரலாற்று முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது.
இந்தப் போர் குறித்த விவரங்கள், சங்க
இலக்கிய வகைப்பாட்டில் அடங்கும் பதினெண்கீழ்க்கணக்கு நூல்களுள் ஒன்றான, பொய்கையார் இயற்றிய 'களவழி
நாற்பதில்' விரிவாகப் பேசப்படுகின்றன.1 இந்நூல் கோச்செங்கணானின்
வீரத்தையும், போரின் கடுமையையும், சேர மன்னன் தோல்வியுற்றுச் சிறைப்பட்டதையும் விவரிக்கிறது. இந்தப் போர்
கழுமலம் என்ற இடத்தில் நடந்திருக்கலாம் என்றும் கருதப்படுகிறது.3
திருமங்கையாழ்வார் இவரைத் 'தென்னவன்' (தென்னகத்தின் தலைவன்) என்றும், மேற்கில் கொங்கு நாட்டையும் ஆண்டவர் என்றும் குறிப்பிடுகிறார்.2 இது இவரது ஆட்சிப் பரப்பு சோழ மண்டலத்தைத் தாண்டியும்
விரிந்திருந்ததைக் குறிக்கிறது.
வைணவ ஆழ்வாரின் பக்திப்
பனுவல்களும் 2, சங்க மரபுப் பாடலான களவழி நாற்பதும் 1, பிற்காலச் சோழர் பதிவுகளும் 1 ஒருசேர இவரது போர்த்திறனைப் புகழ்வது, கோச்செங்கணான் வெறும் இலக்கிய நாயகன் மட்டுமல்ல, ஒரு வலிமைமிக்க வரலாற்று மன்னன் என்பதற்கான வலுவான
சான்றாக அமைகிறது. வெவ்வேறு காலகட்ட, வெவ்வேறு தன்மை கொண்ட இலக்கியங்கள் இவரது வெற்றிகளை ஒருமித்துக் கூறுவது, இவரது இராணுவ முக்கியத்துவத்தை உறுதி செய்கிறது.
3.
கட்டடக்கலைப் புரவலர்: மாடக்கோயில்களின் மரபு
4.1. மாடக்கோயில்கள் - ஒரு விளக்கம்:
கோச்செங்கட் சோழனின் பெயர், 'மாடக்கோயில்' எனப்படும்
ஒரு குறிப்பிட்ட வகை கோயில் கட்டமைப்புடன் பிரிக்கமுடியாதபடி இணைந்துள்ளது. 'மாடம்' என்பது
உயரமான அடித்தளத்தின் மீது அல்லது ஒரு தளத்தின் மீது அமைக்கப்பட்ட கோயில்
கருவறையைக் குறிக்கும். யானைகள் போன்ற விலங்குகள் எளிதில் கருவறையை அணுகி இடர்
செய்யாவண்ணம், படிக்கட்டுகள் வழியே ஏறிச் செல்லும் வகையில் இவை அமைக்கப்பட்டிருக்கலாம்.
சங்க காலத்தில் இறை உறைவிடங்களைக் குறிக்க 'பொதியில்' போன்ற சொற்கள் பயன்படுத்தப்பட்ட நிலையில் 1, பக்தி
இலக்கியக் காலத்தில், குறிப்பாகக் கோச்செங்கணானுடன் தொடர்புடைய கோயில்களைக் குறிக்க 'மாடக்கோயில்' என்ற சொல்
பயன்படுத்தப்படுவது 1 கவனிக்கத்தக்கது. இது கோச்செங்கணான் காலத்தில் ஒரு புதிய அல்லது
பரவலாக்கப்பட்ட கட்டடக்கலைப் பாணி உருவாகியிருக்கலாம் என்பதைக் காட்டுகிறது.
சம்பந்தர் மற்றும் திருமங்கையாழ்வார் போன்றோர் இச்சொல்லைப் பயன்படுத்துவது 1, இதன்
தனித்துவத்தையும் முக்கியத்துவத்தையும் உணர்த்துகிறது.
4.2. எழுபது மாடக்கோயில்கள் என்ற மரபு:
கோச்செங்கணான்
சிவபெருமானுக்காக எழுபது மாடக்கோயில்களைக் கட்டினார் என்ற செய்தி பரவலாக
அறியப்படுகிறது. இந்த எண்ணிக்கையை முதன்முதலில் குறிப்பிடுபவர் திருமங்கையாழ்வார்
ஆவார்.2 பிற்காலத்தில், நம்பியாண்டார் நம்பி மற்றும்
சேக்கிழார் போன்ற சைவ சமய ஆன்றோர்கள் இந்த எண்ணிக்கையை உறுதிசெய்து, சைவ மரபில் நிலைநிறுத்தினர்.4
எனினும், இந்த எண்ணிக்கை குறித்து சில வேறுபட்ட தகவல்களும்
உள்ளன. கோச்செங்கணானின் சமகாலத்தவராகக் கருதப்படும் திருஞானசம்பந்தர், வைகல், ஆனைக்கா, அம்பர் போன்ற குறிப்பிட்ட மாடக்கோயில்களைக்
கோச்செங்கணான் கட்டியதாகப் பாடுகிறாரே தவிர 2, எழுபது என்ற எண்ணிக்கையைக் குறிப்பிடவில்லை.4 மற்றொரு தேவார மூவரான அப்பர் பெருமான், தம் காலத்தில் 'பெருங்கோயில்கள்' எழுபத்தெட்டு இருந்ததாகக் குறிப்பிடுகிறார் 1, ஆனால் அவற்றைக் கட்டியவர் கோச்செங்கணான் என்று
கூறவில்லை. மேலும், ஒரு பிற்காலக் குறிப்பு, அவர் 64 மாடக்கோயில்களைக் கட்டியதாகக் கூறுகிறது.5
இந்த வேறுபட்ட எண்ணிக்கைகள் (70, 78, 64) பலவிதமான விளக்கங்களுக்கு இடமளிக்கின்றன. எழுபது
என்பது ஒரு துல்லியமான எண்ணிக்கையாக இல்லாமல், 'பல' அல்லது 'மிகுதியான' என்பதைக் குறிக்கும் ஒரு மரபுச் சொல்லாக இருக்கலாம்.
அல்லது, வெவ்வேறு காலகட்டங்களில், வெவ்வேறு மரபுகளில் இந்த எண்ணிக்கை
மாறுபட்டிருக்கலாம். திருமங்கையாழ்வார் (வைணவர்) எழுபது என்று குறிப்பிட்டது, பின்னர் சைவ மரபில் நம்பியாண்டார் நம்பியால்
ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டுப் பரவலாகியிருக்கலாம்.2 எதுவாயினும், கோச்செங்கணான் ஏராளமான கோயில்களைக் கட்டிய புரவலர்
என்ற புகழ் பரவலாக நிலவியது என்பது தெளிவாகிறது.
4.3. தேவாரத்திலும் திவ்யப் பிரபந்தத்திலும் குறிப்பிடப்படும் மாடக்கோயில்கள்:
பக்தி இலக்கியங்கள் கோச்செங்கணானால்
கட்டப்பட்டதாகக் கருதப்படும் சில கோயில்களைப் பெயர் குறிப்பிடுகின்றன.
கீழ்க்காணும் அட்டவணை அத்தகைய சில கோயில்களைத் தொகுத்து வழங்குகிறது:
|
கோயில் பெயர் |
இடம் |
இறைவன்/தெய்வம் |
குறிப்பிடும் சான்று(கள்)
(ஆசிரியர்/நூல்) |
மூல ஆதாரம்(கள்) |
|
வைகல் மாடக்கோயில் |
வைகல் |
சிவன் |
சம்பந்தர் (தேவாரம்) |
2 |
|
அம்பர் மாடக்கோயில் |
அம்பர் |
சிவன் |
சம்பந்தர் (தேவாரம்) |
2 |
|
தண்டலை நீணெறி மாடக்கோயில் |
தண்டலை |
சிவன் |
சம்பந்தர் (தேவாரம்) |
2 |
|
நன்னிலம் பெருங்கோயில் |
நன்னிலம் |
மதுவனேஸ்வரர் (சிவன்) |
நம்பியாண்டார் நம்பி
(குறிப்பு 2), அப்பர் (தேவாரம்), சுந்தரர் (தேவாரம்) |
2 |
|
புள்ளமங்கை மாடக்கோயில் |
புள்ளமங்கை (பசுபதிகோயில்) |
ஆலந்துறை நாதர் (சிவன்) |
சம்பந்தர் (தேவாரம்) |
9 |
|
திருவானைக்கா |
திருவானைக்காவல் |
ஜம்புகேஸ்வரர் (சிவன்) |
சம்பந்தர் (தேவாரம்) |
4 |
|
திரு முககீச்சரம் |
- |
சிவன் |
சம்பந்தர் (தேவாரம்) |
4 |
|
திருநறையூர் மாடக்கோயில் |
திருநறையூர் |
விஷ்ணு (சித்தநாதசுவாமி?) |
திருமங்கையாழ்வார் (திவ்யப்
பிரபந்தம்) |
2 |
|
திருஆக்கூர் தான்தோன்றி மாடம் |
திருஆக்கூர் |
சிவன் |
உள்ளூர் மரபு/ஆதாரம் |
5 |
|
கோவிலடி அப்பால ரெங்கநாதர் |
கோவிலடி |
விஷ்ணு |
முரண்பாடு: ஆதாரம் கோச்செங்கணானைக் குறிக்கிறது,ஆனால் மூல உரை கரிகாலனைக் கூறுகிறது |
10 |
4.4. மாடக்கோயில்களின் நோக்கம் (புராணத் தொடர்பு):
மாடக்கோயில்கள் ஏன் உயரமான அடித்தளத்தில்
கட்டப்பட்டன என்பதற்குப் பெரியபுராணத்தில் ஒரு புராண விளக்கம் கூறப்படுகிறது.2 கோச்செங்கணான்
முற்பிறவியில் திருவானைக்காவில் சிலந்தியாகப் பிறந்து சிவலிங்கத்தின் மீது வலை
பின்னி வெயில், சருகுகளிலிருந்து காத்து வந்ததாகவும், அதே தலத்தில் ஒரு யானை தினமும் துதிக்கையால்
நீரைக் கொண்டுவந்து அபிஷேகம் செய்ததாகவும், யானையின் செயலால் சிலந்தி வலை அழிந்ததால்
கோபமுற்ற சிலந்தி யானையின் துதிக்கைக்குள் புகுந்து கடித்து அதனைக் கொன்று தானும்
உயிர் நீத்ததாகவும் கதை செல்கிறது. சிவபக்தியின் காரணமாக அடுத்த பிறவியில் சோழ
மன்னனாகப் பிறந்த அச் சிலந்தி (கோச்செங்கணான்), யானைகள் ஏற முடியாதபடி கோயில்களை
மாடக்கோயில்களாகக் கட்டியதாகப் பெரியபுராணம் கூறுகிறது.2 இது ஒரு
பக்திப்பூர்வமான விளக்கமேயன்றி, கட்டடக்கலைக்கான வரலாற்று ரீதியான காரணம் வேறுவிதமாகவும் இருக்கலாம்.
5. தமிழ் இலக்கியங்களில் கோச்செங்கணான்
கோச்செங்கட் சோழனின் உருவம், கோயில் கட்டியவர் என்பதைத் தாண்டி, தமிழ் இலக்கியத்தின் பல்வேறு பிரிவுகளில்
பதிவாகியுள்ளது.
- சங்க இலக்கியம்: பொய்கையார்
இயற்றிய 'களவழி நாற்பது' என்ற பதினெண்கீழ்க்கணக்கு நூல், கோச்செங்கணானின்
போர்த்திறனைப் புகழ்வதற்காகவே இயற்றப்பட்டது.1 சேர
மன்னன் கணைக்கால் இரும்பொறையை வென்ற போர்க்களக் காட்சிகளை இந்நூல்
விவரிக்கிறது. இது கோச்செங்கணானின் சமகாலத்திய அல்லது மிக அருகாமைக் காலத்திய, சமயச்
சார்பற்ற ஒரு படைப்பாகும். இது அவரது இராணுவப் புகழுக்கு வலுவான சான்றாக
அமைகிறது.
- பக்தி இலக்கியம் (தேவாரம்): தேவார
மூவர் பாடல்களிலும் கோச்செங்கணான் பற்றிய குறிப்புகள் காணப்படுகின்றன.
திருஞானசம்பந்தர், தான் பாடிய சில மாடக்கோயில்களைக் குறிப்பிடும்போது, அவற்றை
மன்னன் கோச்செங்கணான் கட்டியதாகவே தெளிவாகக் கூறுகிறார்.2 அப்பரும்
சுந்தரரும் நன்னிலம் பெருங்கோயில் போன்ற தலங்களைப் பாடும்போது, அவை
கோச்செங்கணானோடு தொடர்புடையவை என்பதை உணர்த்துகின்றனர்.6 சைவ
சமயத்திற்கு அவர் ஆற்றிய பெரும் பங்களிப்பிற்கான மரியாதையை இப்பாடல்களில் காண
முடிகிறது.
- பக்தி இலக்கியம் (திவ்யப் பிரபந்தம்): திருமங்கையாழ்வார், திருநறையூர்
பதிகங்களில் கோச்செங்கணானைப் பலவாறு போற்றுகிறார்.2 அவரை 'செம்பியன்
கோச்செங்கணான்' என்றும், அவரது பெருமையைக் காவிரி ஆற்றின் பெருமையுடன் ஒப்பிட்டும், வெண்ணி, விளந்தை
போன்ற போர்களில் அவர் பெற்ற வெற்றிகளைக் குறிப்பிட்டும் பாடுகிறார்.2 அவர்
சிவபெருமானுக்காக எழுபது மாடக்கோயில்களைக் கட்டியதையும் ஆழ்வார்
குறிப்பிடுகிறார்.2 ஆயினும், இறுதியில்
திருநறையூரில் உள்ள திருமால் கோயிலுக்கே (இதுவும் ஒரு மாடக்கோயில்)
முக்கியத்துவம் அளித்துப் பாடுகிறார். ஒரு வைணவ ஆழ்வார், சைவ
மன்னனின் புகழையும், அவர் கட்டிய சிவன் கோயில்களையும் குறிப்பிட்டுப் பாடி, அதே
சமயம் அவரை ஒரு திருமால் தலத்துடன் தொடர்புபடுத்துவது 2, அக்காலத்திய
சமய உறவுகளின் சிக்கலான தன்மையையும், புகழ்பெற்ற
மன்னர்களைத் தத்தமது சமய மரபுகளுடன் இணைத்துக் காட்டும் போக்கையும்
வெளிப்படுத்துகிறது.
- பெரியபுராணம்: பன்னிரண்டாம்
நூற்றாண்டில் சேக்கிழாரால் இயற்றப்பட்ட பெரியபுராணம், கோச்செங்கணானின்
வாழ்க்கையை ஒரு விரிவான பக்தி வரலாறாக அளிக்கிறது.2 அவரது
தாய் கமலவதி, பிரசவ வேதனையை ஒரு நாழிகை தள்ளிப்போட்டு, செங்கண்ணுடன்
அவர் பிறந்த அதிசய நிகழ்வு,
முற்பிறவியில் சிலந்தியாக இருந்து சிவனை
வழிபட்ட கதை, அதன் காரணமாகவே யானைகள் ஏற முடியாத மாடக்கோயில்களை அவர் கட்டியதற்கான
விளக்கம், மற்றும் அறுபத்து மூன்று நாயன்மார்களில் ஒருவராக அவரை முறைப்படி
வரிசைப்படுத்துதல்
2 எனப்
பல செய்திகளைச் சேக்கிழார் தொகுத்தளிக்கிறார். பெரியபுராணம், கோச்செங்கணானின்
வரலாற்றுப் புகழுடன் புராணக் கூறுகளை இணைத்து, அவரை
ஒரு மாபெரும் சைவ அடியாராக நிலைநிறுத்துவதில் முக்கியப் பங்காற்றியது.
6. சமய ஈடுபாடும் பங்களிப்பும்
- சைவப் பற்று: கோச்செங்கட்
சோழனின் முதன்மையான அடையாளம் அவர் ஒரு தீவிர சிவபக்தர் என்பதே. சுந்தரர் தனது
திருத்தொண்டத் தொகையில் இவரை அறுபத்துமூன்று நாயன்மார்களில் ஒருவராக, "தென்னவனாய் உலகாண்ட செங்கணார்க் கடியேன்" என்று
குறிப்பிடுகிறார்.2 இவரது
சிவபக்தி, அவர் கட்டியதாகக் கூறப்படும் எண்ணற்ற மாடக்கோயில்கள் மூலமாகவே
பெரிதும் வெளிப்படுகிறது.2 திருவானைக்கா
தலபுராணத்துடன் தொடர்புடைய சிலந்தி - யானை கதை 2, இவரது
பக்திக்கு ஒரு புராணப் பரிமாணத்தை அளிக்கிறது.
- வைணவத் தொடர்புகள்: கோச்செங்கணானின்
சைவ அடையாளமே முதன்மையாக இருப்பினும், வைணவத்துடனும்
இவருக்குச் சில தொடர்புகள் இருந்ததற்கான சான்றுகள் உள்ளன. திருமங்கையாழ்வார்
குறிப்பிடும் திருநறையூர் திருமால் மாடக்கோயில் 2 இதற்கு
முக்கியச் சான்றாகும். கோவிலடி அப்பால ரெங்கநாதர் கோயில் இவரால் கட்டப்பட்டது
என்ற ஒரு கருத்தும் நிலவுகிறது, எனினும்
இது கரிகாலனால் கட்டப்பட்டது என்ற கருத்தும் உள்ளது.10 எழுபது
சிவன் கோயில்களைக் கட்டியும் தனது விருப்பங்கள் நிறைவேறாததால், கோச்செங்கணான்
இறுதியில் திருநறையூர் திருமாலைச் சரணடைந்தார் என்று பழைய வைணவ உரையாசிரியர்கள்
கூறுவதாகவும் ஒரு குறிப்பு உள்ளது.2 மேலும், சமணத்திலிருந்து
சைவத்திற்கு மாறிய பல்லவ மன்னன் மகேந்திரவர்மன் அல்லது பாண்டியன் நெடுமாறன்
போல, கோச்செங்கணான் முதலில் சைவனாக இருந்து பின்னர் வைணவ அடியாராக
மாறியிருக்கலாம் என்ற ஒரு கருத்தையும் சில ஆய்வாளர்கள் முன்வைக்கின்றனர்.4
இந்த வைணவத் தொடர்புகளைப் பலவாறு
விளக்கலாம். அக்காலத்தில் சமயப் பொறை நிலவியதன் காரணமாக, அவர் இரு சமயங்களையும் ஆதரித்திருக்கலாம். அல்லது, புகழ்பெற்ற ஒரு சைவ மன்னனைத் தங்கள் சமய மரபுடனும்
தொடர்புபடுத்தும் முயற்சியாக வைணவ மரபில் இக்கதைகள் உருவாகியிருக்கலாம். அல்லது, தனிப்பட்ட முறையில் அவரது சமய நம்பிக்கையில் மாற்றம்
நிகழ்ந்திருக்கவும் வாய்ப்புண்டு. எதுவாயினும், கோச்செங்கணானின் சமய அடையாளம் முதன்மையாகச் சைவத்துடன்
பிணைக்கப்பட்டிருந்தாலும், இந்த வைணவக் குறிப்புகள் அக்கால சமயச் சூழலின்
பன்முகத்தன்மையையும், வரலாற்று நாயகர்கள் மீதான பிற்கால சமய விளக்கங்களின்
தாக்கத்தையும் காட்டுகின்றன.
- புரவலர் சூழல்: பக்தி
இயக்கம் வளர்ந்து வந்த காலத்தில், அரசர்கள்
கோயில் கட்டுவதன் மூலம் தங்கள் இறைபக்தியையும், அதிகாரத்தையும்
வெளிப்படுத்தினர். கோச்செங்கணானின் கோயில் திருப்பணிகளை இந்தக் பரந்த
வரலாற்றுச் சூழலில் வைத்துப் பார்க்க வேண்டும். குறிப்பாகக் காவிரி
ஆற்றங்கரையில் சோழ மன்னர்கள் அதிக எண்ணிக்கையில் கோயில்களை எழுப்பியுள்ளனர்.11 தேவாரப்
பாடல் பெற்ற 274 தலங்களில் 190 கோயில்களும், ஆழ்வார்களால் மங்களாசாசனம் செய்யப்பட்ட 108 திவ்ய
தேசங்களில் 40 தலங்களும் காவிரிக்கரையிலேயே அமைந்துள்ளன.11 கோச்செங்கணானின்
மாடக்கோயில்களும் பெரும்பாலும் இப்பகுதியிலேயே காணப்படுவது, சோழர்களின்
இப்பாரம்பரியத்தின் ஒரு தொடர்ச்சியாகவே அமைகிறது.
7. வரலாற்றுச் சான்றுகள்: கல்வெட்டுகளும் ஆய்வாளர்
பார்வைகளும்
- கல்வெட்டுச் சான்றுகள்: கோச்செங்கட்
சோழனின் ஆட்சிக்காலத்தைச் சேர்ந்த நேரடிக் கல்வெட்டுகள் இதுவரை
கிடைக்கப்பெறவில்லை அல்லது உறுதி செய்யப்படவில்லை. இருப்பினும், அவரால்
கட்டப்பட்டதாகக் கருதப்படும் கோயில்களில் பிற்கால மன்னர்களின் கல்வெட்டுகள் காணப்படுகின்றன.
உதாரணமாக, புள்ளமங்கை கோயிலில் முதலாம் பராந்தக சோழனின் கல்வெட்டுகள் உள்ளன.9 இது
கோச்செங்கணான் கட்டியதாகக் கூறப்படும் கோயில்கள் பழமையானவை என்பதையும், பிற்காலத்திலும்
அவை தொடர்ந்து முக்கியத்துவம் பெற்றுப் பராமரிக்கப்பட்டு வந்தன என்பதையும்
காட்டுகிறது. மேலும், பிற்காலச் சோழர்களின் செப்பேட்டு வம்சாவளிகளில் இவரது பெயர்
குறிப்பிடப்படுவது
1, சோழர்
மரபில் இவருக்கு அளிக்கப்பட்ட அங்கீகாரத்தைக் காட்டுகிறது.
- இலக்கியச் சான்றுகளின் வரலாற்று மதிப்பு: கோச்செங்கணான்
பற்றிய நமது அறிதலுக்குப் பெரும்பான்மையான ஆதாரங்கள் சங்க இலக்கியம், தேவாரம், திவ்யப்
பிரபந்தம், பெரியபுராணம் போன்ற இலக்கியங்களே. இவை முறையான வரலாற்று நூல்கள் அல்ல
என்றாலும், அக்கால மன்னர்கள்,
போர்கள், இடங்கள், சமய
நம்பிக்கைகள் குறித்த பல மதிப்புமிக்க தகவல்களைத் தன்னகத்தே கொண்டுள்ளன.
இவற்றை விமர்சனப் பார்வையுடன் ஆராய்ந்து வரலாற்றுத் தரவுகளைப்
பிரித்தெடுப்பது அவசியமாகிறது.
- ஆய்வாளர் பார்வைகள்: கே. ஏ.
நீலகண்ட சாஸ்திரி
3, டாக்டர்
மா. இராசமாணிக்கனார் 1 போன்ற
நவீன வரலாற்றாசிரியர்கள் இந்த இலக்கிய மற்றும் பிற சான்றுகளை ஆராய்ந்து, கோச்செங்கணானின்
காலம், ஆட்சி, சாதனைகள் ஆகியவற்றை முறைப்படுத்த முயன்றுள்ளனர். இருப்பினும், அவரது
துல்லியமான ஆட்சியாண்டுகள்,
அவர் கட்டிய கோயில்களின் சரியான எண்ணிக்கை
போன்ற சில விவரங்களில் ஆய்வாளர்களிடையே கருத்து வேறுபாடுகள் நிலவக்கூடும்.
8. முடிவுரை: கோச்செங்கட் சோழனின் நிலைத்த புகழும்
தாக்கமும்
கோச்செங்கட் சோழன், சோழர் வரலாற்றின் தொடக்க காலத்தின் ஒரு ஒளி பொருந்திய
அத்தியாயம் ஆவார். போர்க்களத்தில் வெற்றிகள் பல குவித்த வீரனாகவும், இறைப்பணியில் தன்னை முழுமையாக ஈடுபடுத்திக்கொண்ட
சிவபக்தனாகவும் (நாயன்மாராகவும்), குறிப்பாக 'மாடக்கோயில்' என்ற தனித்துவமான கட்டடக்கலைப் பாணியைப் பரப்பிய புரவலராகவும் அவரது
பங்களிப்பு பன்முகத்தன்மை வாய்ந்தது.
வரலாற்றின் அதிகம் அறியப்படாத ஒரு
காலகட்டத்தில் சோழர்களின் ஆதிக்கத்தைத் தக்கவைத்து, அவர்களின் மரபைத் தொடர்ந்ததில் இவரது பங்கு முக்கியமானது. மாடக்கோயில் என்ற
கட்டடக்கலைப் பாணியை இவர் பெருமளவில் ஆதரித்தது, தமிழ்நாட்டுக் கோயில் கட்டடக்கலை வரலாற்றில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை
ஏற்படுத்தியது.
சைவ மற்றும் வைணவ இலக்கிய மரபுகள்
இரண்டிலும் இவர் முக்கிய இடம் பெற்றிருப்பது, இவரது காலத்தின் சமயச் சூழலையும், ஒரு மன்னனாக இவருக்கு இருந்த பெரும் மதிப்பையும் காட்டுகிறது. வரலாற்றுப்
பதிவுகள், இலக்கியப் புகழுரைகள், பக்திப் புராணங்கள் ஆகியவற்றின் கலவையாக விளங்கும் கோச்செங்கணானின் மரபு, இன்றும் தமிழ் மக்களின் நினைவிலும், பண்பாட்டிலும், அவர் எழுப்பியதாகக் கருதப்படும் கோயில்களின் வடிவிலும் நிலைத்து நிற்கிறது.
அவரது வாழ்க்கை, தமிழகத்தின் அரசியல், சமயம் மற்றும் கட்டடக்கலை வரலாற்றின் ஒரு முக்கியப் பகுதியை
பிரதிபலிக்கிறது.
Nayanar 68: Kochengat Chola
(Koccenkat-cola) or Sengenar (Cenkanar)
கோவிலடி அப்பால ரெங்கநாதர் கோயில் -
தமிழ் விக்கிப்பீடியா
கோச்செங்கணான் யார் - 3
- Varalaaru - A Portal For South Asian History
புரட்சிக் கலைஞர் கோச்செங்கணான்
25. சோழ
மன்னர்கள் கட்டிய கோயில்கள் - Mukkula Mannargal
அருள்மிகு நன்னிலம் மதுவனேஸ்வரர்
திருக்கோயில் | தமிழ்
இணையக் கல்விக்கழகம் TAMIL VIRTUAL ACADEMY
சூரிய புராணம் பகுதி-4
- Dinamalar
நன்னிலத்துப் பெருங்கோயில் | தமிழ் இணையக் கல்விக்கழகம் TAMIL VIRTUAL ACADEMY
vidyakrishnamurthy.blogspot.com
திருமுறைத்துளிகள்... (Thirumurai
Thulig



No comments:
Post a Comment